Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Hiền lành và khiêm tốn



Ngày 04/10: Thánh Phanxicô Assisi

Hiền lành và khiêm tốn

Lời Chúa: Mt 11,25-30  

"Hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an." (Mt 11,29)
  Chúa Giêsu đã khiển trách những thành viên ở biển hồ về sự thông thái mà họ có được nên họ đã không tin vào Chúa Giêsu. Chúa Giêsu lên tiếng tạ ơn và chúc tụng Chúa Cha đã mặc khải Tin Mừng Nước Trời cho những người bé mọn, tức là những người "nghèo trong tinh thần" mà Ngài đã nói trong Bát Phúc (x. Tv 19,8; 116,6), những người tội lỗi, những kẻ ít học.
Ngài còn nói "Vì ý Cha đã muốn an bài như vậy". Nghĩa là những thái độ hoặc tin hoặc cứng tin mà Chúa Giêsu gặp chẳng phải là chuyện may rủi, cũng chẳng phải do tài năng hoặc bất tài của Ngài, mà là chương trình khôn ngoan của Thiên Chúa là như vậy: Ngài luôn ưu ái những kẻ bé mọn và hạ bệ những bậc khôn ngoan. Sau đó, Đức Giêsu kêu gọi những kẻ “mang gánh nặng nề” hãy tới “mang lấy ách” của Ngài. Trong ngôn ngữ Thánh Kinh, “gánh” chỉ luật lệ, và “mang lấy ách” nghĩa là học với. Chúa Giêsu kêu mời chúng ta học với Ngài và đón nhận luật của Ngài.
- Học với Chúa Giêsu là học được tính hiền lành và khiêm tốn.
- Luật của Ngài là luật yêu thương.
Bởi thế ai mang lấy ách của Ngài và học với Ngài thì tâm hồn người đó sẽ gặp được bình an.
Chúa Giêsu là một con người lạc quan. Mặc dù vừa thất bại ở các thành ven Biển Hồ, Ngài vẫn lên tiếng tạ ơn và chúc tụng Chúa Cha. Sở dĩ Ngài lạc quan vì Ngài thấy được kế hoạch của Chúa Cha.
Sau khi bị thất bại, tôi dễ chán nản muốn bỏ cuộc. Xin Chúa cho con lạc quan như Chúa, để luôn tin tưởng vào thành công cuối cùng của việc loan truyền Phúc Âm. Xin cho con luôn lạc quan, đến nỗi vẫn ca tụng tạ ơn Chúa vì những thất bại của con.
Chuyện kể:   Một hôm sói hỏi sóc:
- Vì đâu mà họ nhà sóc của mi luôn vui vẻ nhảy nhót còn bọn sói chúng ta luôn buồn rầu?
- Ông buồn vì ông ác. Tính độc ác bóp nghẹt tim ông. Còn chúng tôi vui vẻ vì chúng tôi hiền lành và không làm điều ác cho một ai. (Tolstoi kể)
Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu,Chúa muốn chúng con ưu tiên học nơi Chúa nhân đức hiền lành và khiêm nhường trong lòng,xin giúp chúng con quyết tâm sống theo gương hiền hòa và khiêm hạ của Chúa .Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét